với thể thấy, dù rằng vàng trang sức thế giới và Việt Nam mang sự biến động trong thời gian vừa qua, nhưng nhu cầu mua sắm đá quý nữ trang là với thật chứ ko phải là đầu cơ. Nguyên nhân vì người Việt Nam thích tìm đá quý làm đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là biểu lộ phong cách. Theo thông tin của Hội đồng kim cương quả đât, năm 2015 người Việt Nam tiêu dùng 31 tấn nữ trang vàng, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng kim cương nhân loại, ước tính trong năm 2016 lượng rubi tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
sở hữu thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng mang rộng rãi cơ hội, bởi khi đồng đội kinh tế ASEAN (AEC) với hiệu lực, rộng rãi mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. đặc trưng tới đây, khi hiệp định TPP đi vào thực thi, ngoại trừ thuế suất xuất, nhập khẩu được khuyến mãi thì thị trường xuất khẩu rubi nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang các nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho kim cương nữ trang xuất khẩu được thuận lợi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng đá quý chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. chi tiết, mặt hàng đồ trang sức và những bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và những bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.14) và các công trình khác bằng kim cương (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% trường hợp chuyên dụng cho đủ những điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng sốt ruột là các công ty (DN) marketing kim cương sở hữu nhãn hàng, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN kinh doanh rubi, bé dại lẻ. vì vậy, vàng nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu không phải là chuyện dễ dàng.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm tới nay doanh số xuất khẩu kim cương nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, vô cùng tốt so mang thời đỉnh điểm 2010, 2011 mang doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý do là những DN nước ngoài khiến nữ trang vô cùng chuyên nghiệp, họ đầu bốn rất lớn về kỹ thuật và đầu tư chứng khoán để đưa ra những mẫu mã rực rỡ, luôn luôn thế hệ. Trong khi đó, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này đề nghị khó mang thể cạnh tranh về vẻ ngoài sở hữu những đối phương nước bên cạnh. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước ngoài cũng siêu to, bởi tự thân DN đó ko chỉ kinh doanh về mặt hàng nữ trang nhưng họ còn kinh doanh đa ngành, đa nghề và cung cấp nhau bắt buộc nữ trang của các DN này bán siêu tốt. những món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn các cái nữ trang mới và độc quyền lại bán rất đắt để bù lại các kiểu dáng khác đang được bán rẻ. do vậy, khi rubi nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang các nước này khó "có cửa" để cạnh tranh sở hữu họ.
khó khăn ngay trên sân nhà
ngoài các gian truân về tiềm lực, thì việc giúp sức của các Hiệp hội marketing rubi Việt Nam cũng như TP.HCM, hay các trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa mạnh bạo trong việc tìm hiểu cổ phiếu cũng như mở ra các thị trường thế hệ để giúp DN kim cương nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, các thị trường như Thái Lan, Singapore và cách chơi chứng khoán Trung Quốc, DN rubi Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa đề cập gì tới khó khăn. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc siêu thị cổ phần rubi bạc vàng Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu kim cương trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả những nước khu vực ASEAN doanh nghiệp cũng ko thể xuất hàng vào.
Hình như đó, những thị trường khác đẩy mạnh xuất khẩu. cụ thể, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù không đa dạng như hàng Trung Quốc mà những tác phẩm Thái Lan đã khởi đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc những đối phương marketing vàng nước bên cạnh đang điều tra thị trường kim cương Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua chế độ cung cấp, hoặc qua phân phối hàng hóa xuất khẩu cho 1 nhà hàng độc quyền chứ chưa buộc phải mở những chuỗi cửa hành hay cách chơi chứng khoán các nhà hàng tại Việt Nam, hoặc thông qua cách thức tậu bán sáp nhập giống như các đơn vị bán lẻ khác… do vậy, DN rubi Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước các đối thủ cạnh tranh tới từ nước không tính, đặc thù là những nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng ví như DN cung cấp, kinh doanh vàng trong nước ko với sự chuẩn bị cũng như tăng tiềm lực, đầu tứ công nghệ, mẫu mã để đưa ra các vẻ ngoài đặc sắc, thì trong tương lai ko xa DN kim cương Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
Ngoài ra, một rào cản nữa nhưng theo Hiệp hội buôn bán đá quý Việt Nam cho biết, ấy là thuế xuất khẩu rubi nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 mà chỉ dành cho kim cương sở hữu hàm lượng phải chăng. sở hữu sản phẩm sở hữu hàm lượng kim cương từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). với mức thuế suất này, các nhà hàng Việt cũng khó khó khăn bởi các nhà hàng Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang với đông đảo lợi thế hơn vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn sở hữu trong nước, hoặc được độc lập nhập khẩu, đầu tư chứng khoán nhân công tốt hơn, đầu tư chứng khoán và khoa học sản xuất hiện đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét