Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại biến thành tâm điểm lúc được đưa ra thảo luận trong kỳ họp vũ trang 10 của Quốc hội vào ngày 24-10. Tại đây, một vấn đề mấu chốt được đưa ra bàn là điều khoản về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo đó, một số ý kiến cho rằng vấn đề này phải được khiến cụ thể và đề nghị được luật hóa. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản đối cho rằng không cần chi tiết hóa thành luật riêng nhưng yêu cầu phụ thuộc các luật sở hữu sẵn để giải quyết vấn đề.
Xử lý tài sản đảm bảo của nợ xấu vẫn là vướng mắc to nhất bấy lâu nhưng nhà hàng Quản lý tài sản (VAMC) gặp gỡ cần trong giai đoạn xử lý nợ xấu. cùng có đấy, vấn đề xử lý nợ xấu ngân hàng hiện còn vướng ở những tứ tưởng cố hữu như: Nợ xấu ngân hàng thì ngân hàng cần chịu, hay ko bắt buộc sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu bởi vì như vậy là lấy của người nghèo chia cho người giàu.
đề cập về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nói thông thường và xử lý nợ xấu trong thời điểm ngày nay, TS. Võ Trí Thành, thành viên Hội đồng bốn vấn chế độ tiền tệ nước nhà cho biết: Giờ là khi đi vào giải quyết thấu đáo những phần "nhỏ" và cụ thể hơn trong câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng, là xử lý triệt để nợ xấu.
"Thực tế ai cũng biết, nợ xấu to sở hữu nguy cơ gây đổ vỡ hệ thống ngân hàng. trường hợp không mang sự can thiệp từ những nguồn lực khác nhau nhưng mà để tự những ngân hàng thương mại (NHTM) xử lý thì cực kỳ gian nan, ví như không muốn nói là không thể. Cho đề nghị nước nào cũng vậy, trường hợp yêu cầu đương đầu mang tình trạng nợ xấu nghiêm trọng đều đề nghị mang tác nhân bên ko kể hệ thống, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu tổ chức chuyên biệt nào ấy để xử lý nợ xấu", ông Thành kể.
Và một cơ quan như vậy trước hết bắt buộc mang đủ quyền lực, nguồn lực (tất nhiên, có sự giám sát chặt chẽ); vật dụng hai, cơ quan đó đóng vai trò cần phải có trong thị trường chọn bán nợ (được sinh ra và phát triển). Ở Việt Nam, bởi nguồn lực hạn hẹp cần 1 điều khá đặc trưng là xử lý nợ xấu còn chịu ảnh hưởng cực kỳ đáng nhắc của sự bình phục kinh tế và khác biệt là sự bình phục của thị trường bất động sản, ông Thành cho biết thêm.
Cho đến thời điểm này, nhìn vào quá trình xử lý nợ xấu của Việt Nam thì thấy ấy là 1 bức tranh nhị màu sáng, xám. không tính những việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN ) và cả hệ thống ngân hàng đã khiến cho được thì cũng còn ko ít thách thức bắt buộc đối mặt. VAMC đã được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.
NHNN cũng ban hành 1 số văn bạn dạng tăng nhanh công dụng, quyền hạn cho VAMC. mà giải pháp lớn nhất mang thể giúp nhà hàng "thoát nạn", còn ngân hàng xử lý nợ xấu, cũng lại đang là bất cập nhất, đó là khiến sao vượt qua được một loạt vướng bận bịu về pháp lý. Trong bối cảnh niềm tin thị trường chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp thì rõ ràng việc mở rộng cánh cửa cho các nhà đầu tứ, nói cả nhà đầu tư nước bên cạnh, có ý nghĩa rất nhu yếu, ông Thành nói.
"Tuy nhiên, các vướng bận bịu về pháp lý như quyền có và quyền tài sản, biến đổi mang, room cổ phần… đang biến thành rào cản rất to đối có các nhà đầu tư", ông Thành nhận định. chi tiết, thị trường tậu bán nợ vẫn chưa được bất biến, do đó nợ VAMC tìm về vẫn khó xử lý được. Và điều này dễ khiến các ngân hàng nản lòng, không muốn bán tiếp nợ xấu cho VAMC.
Ông Thành cho biết: bất cứ 1 nước nào đều đề nghị trả giá khi xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay rẻ còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước ấy. Bên cạnh đó đó ở Việt Nam, thị trường sắm bán nợ chưa tăng trưởng, VAMC với siêu ít "tiền tươi thóc thật" để mua nợ, thì vị thế "mặc cả" của ngân hàng, công ty hay chính VAMC sẽ yếu. Và đấy là 1 nguyên nhân khiến những khoản nợ xấu khó được tậu sở hữu giá ham mê.
Nhận xét về vai trò cả việc xử lý nợ xấu mang nền kinh tế tầm thường trong thời điểm hiện nay, ông Thành cho biết: Muốn hay ko thì xử lý nợ xấu cũng là 1 giai đoạn hết sức cần phải có của quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Như đã nêu ở trên, để xử lý nợ xấu hiện nay mình ngân hàng là không đủ mà cực kỳ cần sự phổ biến tay, phối hợp giữa những bộ, ngành.
Ðể đẩy nhanh xử lý nợ xấu, bên cạnh sự phục hồi kinh tế còn siêu nên tăng năng lực cho VAMC để doanh nghiệp này đẩy nhanh hơn quá trình xử lý nợ xấu và xử lý 1 bí quyết triệt để (cả về pháp lực, năng lực, nguồn lực, và quyền lực; trong đó quyền lực và pháp lực là thiết yếu nhất); đồng thời tạo dựng những tiền đề nhu yếu cho việc vận hành thị trường tậu bán nợ.
Ngoài ra, buộc phải xác định vấn đề giải quyết nợ xấu là một việc khiến không chỉ đặt trên vai NHNN, dù NHNN rất cần thiết, nhưng còn cả nhiều bộ, ngành liên quan. Thí dụ rõ nhất là quan hệ giữa giải quyết nợ xấu và các vấn đề pháp lý về với, giao dịch trên thị trường bất động sản. Nó cũng liên quan không nhỏ đến khả năng bình phục kinh tế nhắc phổ biến, ông Thành cho biết thêm.
Ông Thành cũng lưu ý: vấn đề nợ xấu buộc phải có tương tác đa chiều, không chỉ xét ở yếu tố sức khỏe hệ thống ngân hàng. Nó gắn ngay tắp lự sở hữu tổng thể giai đoạn cải bí quyết hệ thống ngân hàng, từ minh bạch hóa, tăng mạnh năng lực quản trị không may, chuyên dụng cho Basel II, các chuẩn mực kiểm toán kế toán, xử lý với chéo, tới tăng cường năng lực giám sát tài chính, tái cấu trúc từng ngân hàng…
Xử lý nợ xấu cũng có tác động mạnh đến loại tín dụng và việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Bài toán gian nan đối có ngân hàng là làm cho sao chuyên dụng cho được buộc phải vốn cho công ty mà lại đảm bảo rằng nợ xấu ko tăng.
nhì bài học lớn, dù cực kỳ truyền thống, của công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.
đấy là: ngay trong giai đoạn triển khai, cần sở hữu sự tổng kết kịp thời cả về kinh nghiệm và những vướng bận rộn thể chế, qua đó tìm ra biện pháp tháo gỡ thích hợp. Và vô cùng phải sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan thực thi, nhất là trong tái cấu trúc khu vực doanh nghiệp nhà nước, đầu tứ công và hệ thống tài chính – ngân hàng, ông Thành nhấn mạnh.
http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-ts-vo-tri-thanh-gio-la-luc-xu-ly-triet-de-no-xau/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét