Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ luật pháp chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp gỡ khó trong việc soạn thảo Nghị định.
'Vấn đề còn hơi mới'
Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi thế hệ, tổ soạn thảo chưa với nhiều kinh nghiệm thực tiễn phải buộc phải tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ những cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, các chuyên gia tài chính quốc tế.
chi tiết, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã không lường trước được những không may sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, vì vậy ko mang giải pháp phù hợp để tránh bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế phát hành tiện nghi, dành dư địa cho các năm gian khổ.
Nhất là lúc sự tạo ra của nền kinh tế có xu hướng giảm bớt, nguồn thu NSNN gặp gỡ gian nan thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều có xu thế tăng mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong một số năm đã vượt ngưỡng cho phép.
Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm sở hữu xu thế tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn tới phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào những ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của các năm thường vượt khả năng bằng vận nguồn lực trong cả quá trình.
"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong 1 số năm, nhưng lập dự toán NSNN hàng năm không tính toán nhu cầu ngân sách từ khi mở đầu, tới khi dứt nhiệm vụ chi buộc phải không đảm bảo được việc xếp đặt kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện, tiêu hao, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.
Chuyên gia nước không tính hiến kế
Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án hiện đại hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam cần đưa ra những ưu tiên và phân ngã nguồn lực giúp xác định những mức độ và thành phần phung phí công ưng ý mang nhu cầu mới.
Trong khi, phải lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu to của quản lý tiêu pha công đó là: tính tuân hành tài khóa, hiệu suất phân té và hiệu suất kỹ thuật. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, các nhà hoạch định chế độ nên lưu ý đến đa số những ngành, các chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.
"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và hạn chế tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và những kế hoạch chi cụ thể theo ác ưu tiên mức giá chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.
Ngoài ra đấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế tới từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, mang nhị khí cụ lập kế hoạch tài khóa chính ấy là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ tiêu phí trung hạn.
Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự báo tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là 1 bản trình diễn các mục tiêu chính sách tài khóa và chỉ tiêu nhất quán có việc bất biến kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.
Khuôn khổ tài khóa trung hạn được có mặt trên thị trường dựa trên những dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. các thực hành thấp cùng có việc đánh giá những không may tài khóa một lý lẽ minh bạch sẽ phân phối quá trình dự đoán được đúng đắn hơn.
"Ở Việt Nam, việc đưa ra các phân tích kinh tế vĩ mô và dự báo thu toàn diện , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu tư những năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là các yếu tố then chốt cho thành công của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét