Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là tr��� bảo hiểm cho người dùng sẽ t���o 1 tiền lệ xấu cho cả công ty

mới đây, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo đấy, 1 số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc nhiều sai phạm, nhưng điển hình trong số đấy là chi trả hoa hồng đại lý sai lao lý.

Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới sở hữu vấn đề liên quan tới chi hoa hồng sai điều khoản nhưng mà theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra tương đối đa dạng.

hiện tại, Luật bảo hiểm quy định những nhà hàng chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm chiếm được theo tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ trọng do Bộ Tài chính lao lý. Trong ấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ có nhiều mức tùy thuộc vào từng thành phầm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

bình thường, các nhà hàng bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo lý lẽ truyền thống là chế độ "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đó tỷ lệ hoa hồng năm đầu tiên lên tới 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ những năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân ko được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, các cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên tậu bảo hiểm, trừ giả dụ đại lý bảo hiểm sắm bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, do để chấm dứt chỉ tiêu và nâng cao doanh số, đa dạng đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho các bạn, sở hữu thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm nên đóng, và việc này không khó để bắt cổ phiếu.

Dù xảy ra đa dạng và nhà hàng bảo hiểm cũng luật pháp tương đối ngặt nghèo về việc này tuy nhiên họ siêu khó xử lý được bởi vì việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và các bạn và siêu thị cũng ko thể can thiệp vào mối quan hệ giữa người dùng sở hữu đại lý, trừ lúc quý khách phản hồi trực tiếp về công ty và sở hữu bằng chứng rõ ràng.

Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho người dùng sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn người mua. Về phía công ty, làm cho như vậy sẽ gây thiệt hại khiến họ thu không đủ chi bởi vì đại lý bảo hiểm mang thể chọn nguyên tắc kiếm lại tiền từ phía công ty và đẩy tiêu pha bán hàng lên cao, kết quả là marketing không hữu dụng nhuận. đầu tư chứng khoán ấy khách hàng sở hữu thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng có các đại lý để gia tăng sức ép lên những đại lý.

bây giờ, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo pháp luật về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua doanh nghiệp môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước đó, đa dạng ý kiến cho rằng đề nghị chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên đặc biệt sản phẩm, vai trò của đại lý và nhiều lúc là cả vị thế của siêu thị trên thị trường. mà cũng có những ý kiến phản bác lúc cho rằng làm giả dụ dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo phải sự khó khăn không lành mạnh do "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ có hồi kết, đa dạng công ty, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn phải chăng nhưng cũng buộc phải đứng bên cạnh cuộc chơi hoặc bị mất người mua vì không "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông to bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét