Tại hội thảo mới đây, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính nước nhà đã đưa ra một phép tính, trong 5 năm qua việc xử lý nợ xấu bởi hệ thống ngân hàng tự khiến cho bằng tiêu tốn 1 nguồn lực tương đương 12,4% GDP (khoảng 15 tỷ USD), từ nguồn dự phòng rủi ro, từ thu nợ, khấu trừ nợ, bán tài sản… cũng như VAMC đã mua nợ xấp xỉ 10 tỷ USD… được nhìn nhận là con số quá lớn.
Trong khi đấy, VAMC được ông Phước nhìn nhận là được thi công buộc phải để xử lý nợ xấu chỉ là giải pháp tình thế lúc ông ví von rằng tổ chức này như "cục sâm" để cho những tổ chức tín dụng ngậm từ nhà tới bệnh viện để ko bị bỗng quỵ, còn việc giải quyết triệt để thì buộc phải vào… "bệnh viện".
Ông Phước tính toán trong 5 năm tới, phải xử lý khoản nợ xấu xỉ 25 tỷ USD. Trong số này, 10 tỷ USD nhưng mà VAMC trước đây đã tậu sẽ được tiếp tục xử lý; 15 tỷ USD còn lại sẽ được những ngân hàng tự thực hiện bao gồm việc bán những tài sản, trích lập dự phòng cấn nợ trừ nợ… đồng thời quan trọng lập thị trường tậu bán nợ thực sự.
đàm đạo với chúng tôi về vấn đề này, TS. Bùi Trinh, một chuyên gia kinh tế nhận định lấy nợ xấu so có GDP là không với ý nghĩa.
"Theo tôi, nợ là con số thật còn GDP là con số chưa đáng tin cậy. Thế mà, ngày nay, toàn bộ những nhà hoạch định chính sách và cả các tổ chức quốc tế đều chỉ nhìn vào công bố phát hành GDP để vui, ảm đạm và bình luận".
Ngoài ra, vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi liệu rằng xử lý nợ xấu rồi thì lãi suất mang hạ được không? Vấn đề thiết bị hai nữa, mang hạ lãi suất thì nền kinh tế với lớn mạnh không?
Ông cho biết: nếu hạ lãi suất thì giá điện, giá xăng,..tăng. Từ năm 2007 tới nay, chế độ tiền tệ có tính chất quản lý cầu, ngắn hạn và nhất thời. không ai quản lý cầu mấy năm cả. khi ban hành chế độ yêu cầu bắt buộc nhìn nền kinh tế thực, có 2 vấn đề cực kỳ to là hiệu quả hữu dụng và nguyên tắc cơ cấu kinh tế mạch lạc, Trong khi nhì trang bị này chẳng hề thay đổi thậm chí ngày càng kém đi.
"Ở những nước nhà khác, họ lấy tiền ngân sách ở nước khác là có thể được vì họ minh bạch. Trong khi đó tại Việt Nam, với những ngân hàng và một ông đại gia nào đấy định giá các tài sản với lúc chỉ 2 tỷ lên đến 20 tỷ. Vậy tại sao lại bắt người dân trả nợ cho các ông này. Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, ko thể bắt người dân trả nợ cho dòng nhưng họ ko nợ", TS. Bùi Trinh nêu quan điểm.
Dường như đó, lãnh đạo 1 ngân hàng cho biết nợ xấu trong nền kinh tế ngày nay đã quá to nhưng thực lực phổ biến ngân hàng ko xử lý nổi. trường hợp ngân hàng không xử lý được thì cả nền kinh tế đề nghị gánh hậu quả. Như vậy cứu ngân hàng chính là cứu nền kinh tế.
hiện nay đang với hai nhóm ý kiến chủ yếu là ko tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu và một luồng ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của người khiến ngân hàng thì quan điểm lấy ngân sách để xử lý nợ xấu là lấy của người nghèo chia cho người giàu là bốn tưởng cực đoan. nhưng thiết yếu là tiêu dùng ngân sách như thế nào để thiệt hại ở mức thấp nhất và huy động nguồn lực này ở đâu.
"Chỉ phải đặt 1 câu hỏi siêu dễ chơi thì sẽ với câu trả lời sở hữu phải dùng ngân sách xử lý nợ xấu hay không? Trước khi sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu cần giải độc được suy nghĩ hiện với trong xã hội là ko tiêu dùng tiền của nhà nghèo, tiền thuế của dân để giúp người giàu", vị chỉ đạo này cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho rằng, bắt buộc với cái nhìn đúng thực chất của sự cổ tức việc là dùng ngân sách để xử lý nợ xấu, chứ không phải là tiêu dùng tiền ngân sách để bù lỗ nợ xấu, không thu hồi về.
Chủ tịch VAMC phân tích, sử dụng tiền để xử lý nợ xấu chứng khoán là mất tiền, ví dụ VAMC được ứng tiền để tìm nợ xấu rồi bán thu hồi vốn, thậm chí còn mang lãi. VAMC với nghĩa vụ cần bảo toàn vốn và sinh lời, như vậy làm cho sao khiến cho mất tiền của dân được?.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét