Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chính phủ đã có mặt trên thị trường những giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì các chỉ tiêu nợ trong ngừng cho phép

vừa qua tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu ngừng nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% ngày nay lên mức trần 55%. Tuy nhiên, phần nhiều ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn đa dạng gian khổ, bình an tài chính nước nhà chưa thực sự kiên cố, phải duy trì ngưỡng an ninh nợ công như công đoạn 2011-2015 (nợ công so mang GDP là 65%, nợ Chính phủ/ GDP là 50%).

Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:

Theo lao lý của Luật Quản lý nợ công, Quốc hội quyết định mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công và những chỉ tiêu về bình yên nợ trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế-xã hội năm năm. Tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 về kế hoạch sản xuất kinh tế-xã hội quá trình 2011-2015, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn các chỉ tiêu về nợ tới năm 2015 là nợ công ko quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước ngoại trừ của đất nước ko quá 50% GDP.

ko kể những chỉ tiêu nợ công đoạn 2011-2015 đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết nhắc trên, các chỉ tiêu nợ đến năm 2020 đã được đặt ra tại Chiến lược nợ công, nợ nước ko kể của đất nước giai đoạn 2011-2020 và góc nhìn đến năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 958/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Chiến lược này được thành lập theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, mê say với Chiến lược lớn mạnh kinh tế-xã hội 2011-2020, Chiến lược Tài chính đến năm 2020 mến mộ mang điều khoản của Luật Quản lý nợ công và mang tham khảo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Tại Chiến lược này, Chính phủ đã xác định mục tiêu tới năm 2020 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ ko quá 55% GDP.

Tại lên tiếng số 464/BC-CP ngày 19/10/2016 về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội nợ Chính phủ năm 2015 đã ở mức 50,3% GDP và dự kiến ở mức trên 53% GDP trong các năm 2016-2019. Đây là 1 thực tế do huy động của Chính phủ phải bảo đảm bù đắp bội chi và cho đầu bốn tăng trưởng theo những công bố kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu bốn công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Để bảo đảm phục vụ nhu cầu vốn cho bội chi và cho đầu tư tạo ra nhằm đạt những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch tăng trưởng kinh tế-xã hội quá trình 2016-2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chỉ tiêu nợ Chính phủ giai đoạn 2016-2020 ko quá 55% GDP. Việc xác định chỉ tiêu nợ Chính phủ không quá 55% GDP cũng logic giữa những cấu phần nợ công theo hướng giảm nghĩa vụ nợ dự phòng từ bảo lãnh Chính phủ đồng thời kiểm soát mức dư nợ chính quyền địa phương.

Cũng tại báo cáo đang trình Quốc hội, Chính phủ đã xây dựng thương hiệu các giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì những chỉ tiêu nợ trong ngừng cho phép, trong đó với những nhóm giải pháp như sau:

– Kiểm soát tốc độ ngày càng tăng nợ công phải chăng hơn vận tốc lớn mạnh kinh tế, tỉ lệ trượt giá; kiểm soát ngặt nghèo bội chi ngân sách nhà nước; đầu bốn của Nhà nước chỉ tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, với sức lan tỏa to.

– có mặt trên thị trường, điều hành thực hiện những kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch vay, trả nợ công quá trình 5 năm và hàng năm yêu cầu bảo đảm dự phòng cho các không may sở hữu thể phát sinh như giá dầu, tỷ giá, những nghĩa vụ nợ tiềm ẩn, những không may bất khả kháng để bảo đảm các chỉ tiêu nợ trong dừng cho phép.

– Cắt giảm mạnh bảo lãnh Chính phủ, kiểm soát ngặt nghèo bội chi và nợ chính quyền địa phương; ưu tiên bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi cho chi trả nợ để giảm nợ công, nợ Chính phủ.

– tăng hiệu quả đầu tứ công, khuyến khích đầu bốn theo những cơ chế đối tác công tư; thu hẹp đối tượng sử dụng nợ công, chỉ tập trung vào những công trình, dự án trọng điểm, bảo đảm khả năng trả nợ; gắn nghĩa vụ giải trình của các Bộ, ngành, địa phương sở hữu việc phân té và hiệu quả sử dụng vốn vay.

– Tiếp tục tái cơ cấu nợ công; thúc đẩy tăng trưởng thị trường vốn trong nước, ưu tiên vững mạnh nhà đầu tứ dài hạn và nhiều hóa dụng cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu tư.

– Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ, thể chế, chế độ quản lý nợ công, ưa thích với tình hình nước ta và thông lệ quốc tế; hoàn thiện những dụng cụ quản lý nợ chủ động.

Ngọc Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét