Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hứng thú sở hữu thị trường dân cư trẻ và trung lưu đang ng��y càng được mở rộng tại Việt Nam, cách chơi cổ phiếu một trong những nền kinh tế vững mạnh nhanh nhất trái đất

với mức vốn điều lệ 6.412 tỷ đồng, ngày 6/12 tới, 641 triệu cổ phần của Sabeco sẽ chính thức được niêm yết trên HOSE có giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu, sớm hơn so có dự kiến ban sơ. Sabeco cũng đang khiến thủ tục đấu thầu chọn bốn vấn để thực hiện thoái vốn Nhà nước theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương.

Đại diện 1 công ty chứng khoán to, đơn vị tham gia định giá Sabeco (không phải Maybank Kim Eng, đơn vị tứ vấn niêm yết Sabeco) cho biết, họ đang tứ vấn cho người dùng Nhật bạn dạng nhập cuộc tìm cổ phần nhà nước thoái vốn tại Sabeco. Đây chính là đơn vị đã đưa ra mức định giá cổ phiếu Sabeco quanh 110.000 đồng/cổ phiếu, tiêu phí đã được Bộ Công thương lựa tìm.

Nhìn vào diễn biến giá cổ phiếu bia thời gian qua mang ví như của Habeco và giá giao dịch cổ phiếu Sabeco trên thị trường tự do bây giờ xấp xỉ 160.000 đồng/cổ phiếu, cũng như những thông tin nhưng giới đầu tứ, phân tích nhận định về tiềm năng cổ phiếu bia, vị chỉ đạo siêu thị chứng khoán trên đề cập rằng, người dùng của ông là những hãng bia của Nhật, sẽ cần cân kể nhiều khía cạnh, không chỉ phụ thuộc giá cổ phiếu giao dịch trên sàn, để quyết định sở hữu tham gia vào các thương vụ thoái vốn nhà nước tại Sabeco hay ko.

Họ mong muốn được tham gia theo cơ chế thỏa thuận khó khăn và có thể ko chạy theo các đợt đấu giá cổ phần tầm thường, bởi chỉ sở hữu điều tra kỹ siêu thị thế hệ đưa ra được bình chọn chính xác nhất.

giai đoạn tái cấu trúc quyền sở hữu nhà nước đối với Habeco và Sabeco đang thu hút sự đon đả của các nhà chế tạo bia bậc nhất trái đất như Heineken, Anheuser-Busch InBev hay Asahi Group Holdings, vốn vô cùng hứng thú có thị trường dân cư trẻ và trung lưu đang ngày càng được mở rộng tại Việt Nam, cách chơi cổ phiếu 1 trong những nền kinh tế phát hành nhanh nhất nhân loại.

Vị đắng cổ phiếu bia

Tayfun Uner, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam, trong một buổi bàn thảo mang Bloomberg mới đây đã nói: "Mức giá cổ phiếu Habeco đã nâng cao gần gấp 3 lần kể từ ngày niêm yết trên thị trường chứng khoán phi tập trung được điều tiết của Việt Nam, không phản ánh đúng mực giá trị thực của doanh nghiệp", bởi vì nó "chủ yếu tới từ hoạt động đầu cơ sở hữu khối lượng giao dịch thấp".

Vị CEO nhắc thêm rằng, trước ấy vào tháng 8, Chính phủ Việt Nam đã lên tiếng kế hoạch bán 82% phần vốn Nhà nước tại Habeco có tổng giá trị 404 triệu USD, tương ứng 48.000 đồng/cổ phiếu, đây cũng là mức định giá nhưng CEO Carlsberg Việt Nam cho là ham mê.

Tayfun Uner cũng cho rằng, giá bán Habeco yêu cầu phản ánh đúng mực thực tế là vị thế của Habeco đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống trang bị 3, kể từ thời điểm Carlsberg khởi đầu sắm cổ phần của nhà hàng này vào năm 2008.

Carlsberg đã mang các cuộc thì thầm có Bộ Công thương về việc tham gia phiên đấu giá đợt đầu để tậu 20% cổ phiếu của Nhà nước và mua thêm 61,79% cổ phần theo giá thắng thầu đợt đầu. Nhà cung cấp bia Đan Mạch mang kế hoạch khó khăn với các bên đấu giá khác, nhằm giành quyền có 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá và kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ bán phần vốn còn lại có tiêu pha đạt được trong chính phiên này.

Theo ông Uner, trường hợp Chính phủ ko thể bán tổng thể 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá, Carlsberg sẽ chuẩn bị chọn lại 61,79% cổ phần có giá tiền tương đương tiêu pha tậu ban đầu của hãng vào năm 2008.

"Chúng tôi mong muốn sẽ được tiếp tục duy trì và vững mạnh nhãn hiệu bia Hà Nội. Việc này cũng hưởng thụ một khoản đầu tư cực kỳ lớn, ngoài tiêu xài mua cổ phần", ông Uner đàm đạo có Bloomberg.

Bình luận về câu chuyện này, Marc Djandji, Giám đốc Môi giới quý khách tổ chức và nước ngoài, doanh nghiệp Chứng khoán Rồng Việt nêu quan điểm: "Nhiều khả năng Chính phủ Việt Nam sẽ lấy giá thị trường khiến cho tham khảo để định giá bán cổ phần. Cũng nên cân đề cập lượng cổ phiếu ít ỏi được giao dịch bây giờ, do trường hợp Chính phủ Việt Nam thực sự cân kể tầm giá này, ấy chỉ là giá ảo. lúng túng của Carlsberg là điều dễ hiểu".

Trong câu chuyện có Đầu bốn Chứng khoán, bà Hoàng Hải Anh, Tổng giám đốc nhà hàng Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết, 1 số nhà đầu bốn nước ngoại trừ thông qua PSI đon đả đến việc tậu cổ phần của Habeco khi Nhà nước thoái vốn, mà khi biết rằng Carlsberg với quyền chọn ưu tiên tại đây, họ đã từ bỏ ý định.

Như vậy có thể thấy, dù là "cô gái đẹp", các thương vụ thoái vốn nhà nước tại những công ty to đang bắt buộc những nước tính toán vô cùng kỹ lưỡng, để cổ đông nhà nước luôn giữ vững được thế chủ động trong hầu hết ván cờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét