Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

tất cả những hoạt động trên thị trường chứng khoán đều nên đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán thông báo nh��ng thông tin về giao dịch những chứng khoán trên thị trường

tìm hiểu về thị trường chứng khoán việt nam

tìm hiểu về thị trường chứng khoán là gì

Thị trường chứng khoán là lĩnh vực giàu sang, nhiều ngành nghề và vô cùng phức hợp, là nơi tậu bán những cổ phần (chứng khoán) và thường được thực hiện căn bản tại sở giao dịch chứng khoán, 1 phần ở những công ty chứng khoán , và cả ở thị trường chuyển nhượng (chợ đen).

Về chế độ, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động bàn bạc, sắm bán, chuyển nhượng những mẫu chứng khoán qua đấy thay đổi chủ thể, tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của các cổ đông trong siêu thị.

thi truong chung khoan

Khái niệm thị trường chứng khoán

  • Thị trường chứng khoán là một bộ phận cần thiết của thị trường huy động vốn, nó hoạt động nhằm huy động những nguồn vốn tiết kiệm tí hon trong xã hội tập trung thành nguồn vốn to tài trợ đầu bốn cho công ty, các tổ chức kinh tế và Chính Phủ để lớn mạnh thúc đẩy phân phối, phát triển kinh tế hay cho các dự án đầu bốn.
  • Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch những mẫu chứng khoán. Việc tậu bán được tiến hành ở nhì thị trường sơ cấp và đồ vật cấp. bởi thế thị trường chứng khoán là nơi chứng khoán được phát triển và thảo luận.
    1. Thị trường sơ cấp: nhà đầu tư chọn được chứng khoán lần đầu từ những người lớn mạnh.
    2. Thị trường vật dụng cấp: nơi diễn ra sự sắm đi bán lại những chứng khoán đã được sản xuất qua Thị trường sơ cấp.
  • Hàng hóa, thành phầm giao dịch trên Thị trường chứng khoán bao gồm: những cổ phiếu, trái phiếu và 1 số công cụ tài chính khác có thời hạn trên một năm.
  • địa điểm của thị trường chứng khoán trong thị trường Tài chính với nhị thị trường to là:
    1. Thị trường Tài chính ngắn hạn là thị trường tiền tệ
    2. Thị trường Tài chính dài hạn (Thị trường vốn): bao gồm Thị trường tín dụng dài hạn (gồm Thị trường cho vay thế chấp và thị trường cho thuê tài chính); và Thị trường chứng khoán.
  • Đặc điểm chủ yếu của Thị trường chứng khoán ở nước ta
    1. Được đặc biệt bởi vì chế độ tài chính trực tiếp, người nên vốn và người hỗ trợ vốn đều trực tiếp nhập cuộc thị trường, giữa họ không sở hữu trung gian tài chính thực hiện qua hành động tậu bán cổ phiếu, cổ phần.
    2. Là thị trường cạnh tranh hoàn hảo: tất tất cả người đều hòa bình tham gia vào thị trường và hưởng quyền tương đồng thông qua hệ thống luật quy định bình thường. ko có sự áp đặt giá cả trên thị trường chứng khoán, nhưng giá cả ở đây được xuất hiện dựa trên quan hệ cung – cầu giữa bện sắm và bên bán.
    3. Về căn bản là một thị trường liên tục, sau khi các chứng khoán được tạo ra trên thị trường sơ cấp, nó với thể được tìm đi bán lại rộng rãi lần trên thị trường thứ cấp và qua tay phổ biến nhà đầu bốn. Thị trường chứng khoán đảm bảo cho những nhà đầu tứ với thể chuyển chứng khoán của họ thành tiền mặt bất kỳ lúc nào họ muốn lúc họ thực hiện giao dịch thắng lợi.

công dụng của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán có vai trò thực hiện các tính năng chủ quản sau:

  1. Huy động vốn đầu tứ trong xã hội cho nền kinh tế
  2. cung ứng môi trường đầu bốn công bình cho các nhà đâu bốn
  3. cung cấp khả năng thanh toán cho các chứng khoán
  4. bình chọn giá trị công ty niêm yết và tình hình của nền kinh tế
  5. Tạo môi trường giúp nhà nước thực hiện những chế độ kinh tế vĩ mô

Cơ cấu của thị trường chứng khoán

  • Căn cứ vào phương thức giao dịch:
  1. Thị trường giao dịch ngay : giao dịch mua bán theo giá tiền của ngày hôm đó; việc thanh toán và giao hoán sẽ diễn ra sau đó vài ngày tùy theo mỗi thị trường chứng khoán điều khoản riêng số ngày (T+)
  2. Thị trường tương lai: Thị trường tìm bán chứng khoán theo các hợp đồng nhưng giá cả được thỏa thuận ngay trong ngày giao dịch; việc thanh toán và giao hoán tiền và chứng khoán sẽ diễn ra trong một kỳ hạn ở tương lai (vài tháng hoặc lâu hơn).
  • Căn cứ vào tính chất chứng khoán đang giao dịch:
  1. Thị trường cổ phiếu
  2. Thị trường trái phiếu
  3. Thị trường chứng khoán phái sinh, bao gồm thị trường hợp đồng tương lai, hợp đồng lựa chọn mua bán với tiêu pha định trước trong tương lai – Đây là thị trường cấp cao chọn bán chuyển giao các dụng cụ tài chính cấp cao; vì thế thị trường này chỉ xuất hiện ở các nước mang thị trường chứng khoán lớn mạnh ở trình độ cao và ổn định.
  • Căn cứ vào lưu chuyển vốn:
  1. Thị trường sơ cấp: vững mạnh kênh thu hút tiền thảnh thơi để đầu bốn
  2. Thị trường đồ vật cấp: lớn mạnh bản lĩnh biến đổi chứng khoán thành tiền mặt dễ dàng, tiện nghi thông qua hệ thống giao dịch; Tiền nhận được ở đây ko thuộc về nhà tạo ra nhưng thuộc về nhà đầu tứ đã bán chứng khoán, nhượng lại quyền sở hữu chứng khoán cho nhà đầu tứ khác thông qua mua-bán giao dịch.
  • – Thị trường sơ cấp và Thị trường vật dụng cấp mang mối quan hệ nội tại, thị trường sơ cấp là cơ sở, là tiền đề còn thị trường thứ cấp là động lực tăng trưởng. ko sở hữu thị trường sơ cấp thì không mang chứng khoán để lưu thông trên thị trường vật dụng cấp và ngược lại; nếu ko mang thị trường thiết bị cấp thì thị trường sơ cấp khó hoạt động thuận tiện.

    – Việc phân biệt Thị trường sơ cấp và Thị trường vũ trang cấp với tính chất khá.

Mục tiêu quản lý và điều hành thị trường chứng khoán

  1. Hoạt động với hiệu quả minh bạch
  2. Điều hành vô tư
  3. lớn mạnh ổn định

qui định hoạt động của thị trường chứng khoán

  1. khó khăn tự do cho hầu hết đa số người nhập cuộc
  2. Công khai minh bạch: hầu hết những hoạt động trên thị trường chứng khoán đều phải đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán công bố các thông tin về giao dịch những chứng khoán trên thị trường. những tổ chức niêm yết báo cáo công khai những thông tin tài chính định kỳ hàng năm theo 4 quý của siêu thị. những sự kiện bất thường xảy ra đối sở hữu doanh nghiệp, đổi mới tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của giám đốc, cổ đông lớn..đều đề nghị mang công bố mang sở giao dịch chứng khoán . các thông tin càng được báo cáo công khai minh bạch, thì càng lôi kéo được nhà đầu bốn nhập cuộc vào thị trường chứng khoán.
  3. Trung gian tìm bán: toàn bộ hoạt động giao dịch, sắm bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán đều được thực hiện thông qua các trung gian, hay còn gọi là các nhà môi giới ( những doanh nghiệp chứng khoán). các nhà môi giới thực hiện giao dịch theo lệnh của khách hàng và hưởng hoa hồng theo quy định. Hình như, nhà hàng chứng khoán còn mang thể cung cấp các dịch vụ khác như hỗ trợ thông tin và bốn vấn cho các bạn trong việc đầu tứ và các công cụ đòn bẩy…
  4. Giá chứng khoán được xác định thông qua việc đấu giá giữa các lệnh sắm và những lệnh bán. mọi các thành viên tham gia thị trường đều không thể can thiệp vào việc xác định giá này. Giá chứng khoán được xác định theo cung-cầu .

->Các phương pháp trên đây nhằm đảm bảo cho giá cả chứng khoán được hiện ra một phép tắc thống nhất, vô tư cho toàn bộ các nhà đầu tứ giao dịch. do vậy, ở đa số những nước trên trái đất hiện tại, mỗi nước chỉ mang 1 Sở giao dịch chứng khoán duy nhất để quản lý. những siêu thị chứng khoán có vai trò chế tạo những dịch vụ đến sở hữu nhà đầu tứ ( mở tài khoản chứng khoán, bốn vấn đầu bốn, hỗ trợ vốn-margin )

một số nước khác còn sống sót vài Sở giao dịch chứng khoán bởi vì lịch sử để lại thì đều kết nối với nhau hoặc giao dịch những chứng khoán riêng biệt.

Nguồn : http://chungkhoanviet.info/tim-hieu-ve-thi-truong-chung-khoan-viet-nam/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét